Thương mại điện tử (phần 1)

Ngày nay, việc áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại và Việt Nam trong quá trình hội nhập cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó. Thực tế ở nước ta cũng cho thấy, không ít doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử cũng như tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử đã mang lại những kết quả rất khả quan.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại. Về bản chất, thương mại điện tử giống như thương mại truyền thống thông qua khái niệm “mua bán”. Tuy nhiên, bằng các phương tiện điện tử mới, các hoạt động giao dịch, quảng bá, thanh toán được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Có thể hình dung thương mại điện tử có các loại hình sau:

– B2B: Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business)

– B2C: Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (business to consumer)

– B2G: Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước – (business to government)

– C2C: Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau – (consumer to consumer)

– G2C: Giao dịch giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân – (government to consumer).

Các đặc trưng của thương mại điện tử

Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không cần tiếp xúc với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ trước.

Trong Thương mại truyền thống, các bên thương gặp gỡ nhau trực tiếp để tiến hành giao dịch. Các giao dịch được thực hiện chủ yếu theo nguyên tắc vât lý như chuyển tiền, séc, hóa đơn, vận đơn, gửi báo cáo. Các đối tác kinh doanh tham gia giao dịch thường phải gặp gỡ nhau và tiếp xúc với nhau để tìm hiểu về thông tin, khảo hàng và thương lượng,…thậm chí họ còn là những người đã quen biết nhau từ trước. Sự ra đời của các hương tiện viễn thông như: fax, telex… đã làm giảm thiểu được những cuộc tiếp xúc đôi khi không cần thiết và gây lãng phí giữa các đối tác kinh doanh.

Thương mại điện tử cho phép mọi người cùng tham gia từ các vùng xa xôi hẻo lánh đến các khu vực đô thị lớn, tạo điều kiện cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi đều có cơ hội ngang nhau tham gia vào thị trường giao dịch toàn cầu và không đòi hỏi nhất thiết phải có mối quen biết với nhau.

Các giao dịch thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn trong thương mại điện tử, nó dần được xóa mờ.

Có thể nói rằng khái niệm biên giới là một rào cản lớn đối với thương mại truyền thống. Đề cập đến khái niệm biên giới trong thương mại truyền thống, người ta thường nghĩ tới sự gia tăng của chi phí giao dịch, những rào cản thuế quan và phi thuế quan – những điều có thể cản trở một doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh của mình trên những thị trường kinh doanh.

Tuy nhiên, rào cản về chi phí lại có thể được xóa bỏ bởi xự phát triển của thương mại điện tử. Thương mại điện tử càng phát triển, thì máy tính cá nhân trở thành cửa sổ  cho doanh nghiệp hướng ra thị trường trên khắp thế giới. Với thương mại điện tử, một doanh nhân dù mới thành lập đã có thể kinh doanh ở Nhật Bản, Đức và Chilê …, mà không hề phải bước ra khỏi nhà, một công việc trước kia phải mất nhiều năm.

Đối với thương mại truyền thống thì mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với thương mại điện tử thì mạng lưới thông tin chính là thị trường.

Với thương mại truyền thống, mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để các bên tham gia giao dịch có thể trao đổi dữ liệu tiến tới thực hiện việc giao dịch, còn nơi gặp gỡ, tiếp xúc của họ để tiến hành giao dịch kinh doanh là một nơi hoàn toàn độc lập.

Còn trong thương mại điện tử, mạng lưới thông tin cũng chính là thị trường – nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua. Trên Internet đã xuất hiện những khu chợ ảo khổng lồ, tại đó người bán và người mua có thể gặp gỡ nhau, trao đổi dữ liệu , thương lượng và tiến hành giao dịch. Với mỗi lần nhấn chuột khách hàng có thể truy cập vào hàng ngàn cửa hàng ảo khác nhau và tỷ lệ khách hàng vào cũng như mua hàng tại các cửa hàng ảo này là rất cao. Theo một số chuyên gia về kinh doanh trên mạng, chính những tính năng dễ sử dụng, hình thức vui mắt, dễ hiểu của các trang Web dành cho thương mại điện tử là những yếu tố quyết định trong việc thu hút khách hàng.

Trong hoạt động thương mại điện tử đều có sự tham gia của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là nhà cung cấp mạng.

Nhà cung cấp mạng là những người tạo môi trường cho giao dịch thương mại điện tử. Nhà cung cấp mạng có nhiệm vụ chuyển, lưu giữ thông tin giữa các bên  tham gia giao dịch thương mại điện tử, đồng thời, họ cũng xác nhận đọ tin cậy giữa các thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.

Trong thương mại điện tử, độ lớn về quy mô và vị trí của các doanh nghiệp trở nên không quan trọng.

Trong thương mại điện tử, bất kỳ dù lớn hay nhỏ, doanh nghiệp đều có thể dễ dàng truy cập đến các khách hàng tiềm năng. Internet không giống như thế giới thực mà trong đó vị trí và độ lớn của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của khách hàng. Thành công này đã được chứng minh bởi các doanh nghiệp như Amazon.com, E –Trade, E –Toys.

Với một website, doanh ghiệp có thể dễ dàng hỗ trợ khách hàng ở bất kì đâu trên thế giới. Múi giờ koong còn quan trọng nữa, Internet có thể truy cập 24giờ/7ngày. Các sản phẩm mới, thông tin bán hàng được cập nhật liên tục trên web, chiến dịch Marketing được thực hiện thông qua website bán hàng của doanh nghiệp.

Hàng hóa trong thương mại điện tử.

Nhờ sự trợ giúp của máy tính và công nghệ mạng thì ngoài các hàng hóa và dịch vụ “vật thể” như trong các giao dịch thông thường khác, trong thương mại điện tử còn có hàng hóa đặc thù của mình đó là “hàng hóa số” và “dịch vụ số”. Hàng hóa số và dịch vụ số là những hàng hóa và dịch vụ có thể phân phối qua cơ sở hạ tầng mạng, bao gồm: các dữ liệu, các số liệu thống kê, thông tin, âm thanh, hình ảnh, phần mềm máy tính, kinh doanh trong bảo hiểm, tài chính, an ninh và các laoij hàng hóa khác.

Không gian thực hiện thương mại điện tử

Trong thương mại điện tử, chúng ta dùng thuật ngữ “Market – space” thay cho “Market – place” trong hoạt động thương mại thông thường. Market – space tạm dịch là không gian họp chợ, trong đó người mua và người bán khám phá lẫn nhau vè tiến hành giao dịch thông qua mạng viễn thông và Internet. Như vậy thương mại điện tử dùng không gian ảo để tiến hành các hoạt động mang tính thương mại giữa các bên tham gia.

Tốc độ giao dịch nhanh chóng

Trước đây để thực hiện một giao dịch thương mại truyền thống chúng ta phải mất một khoảng thời gian dài, đôi khi là cả năm. Với những ứng dụng thương mại điện tử, ta chỉ cần bấm một phím, một giao dịch hoặc một hợp đồng đã được ký kết. Tốc độ ở đây còn là khả năng cung cấp thông tin về sản phẩm, những tin tức mới nhất, cập nhật nhất các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử luôn phải đổi mới từ công nghệ, phương thức kinh doanh, quản lý cũng như kiểm soát kênh của mình.

Vấn đề tốc độ cũng phải phụ thuộc vào nhà cung cấp mạng. Họ phải không ngừng nâng cao chất hệ thống truyền thông, đổi mới công nghệ sao cho dịch vụ cung cấp là tốt nhất.

Thương mại điện tử là một nguồn tài nguyên khổng lồ

Thương mại điện tử chính là một nguồn tài nguyên khổng lồ, không những nó không bị cạn kiệt khi được khai thác như các loại tài nguyên khác mà trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và viễn thông phát triển như vũ bão, nó ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

Thương mại điện tử (phần 1)
Rate this post

You May Also Like

About the Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *