Đánh thức Logistics đường sắt Việt Nam

“Logistics đường sắt đã ngủ quên quá lâu…

Tại sao trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với hệ thống giao thông đô thị hiện đại, nhưng tuyến đường sắt huyết mạch Việt Nam vẫn lưu thông với tốc độ “rùa” và công nghệ lạc hậu như vậy? Phải chăng dịch vụ logistics đường sắt đã “ngủ quên” quá lâu? Đã đến lúc, ngành đường sắt cần phải được “đánh thức”, phải xã hội hóa đầu tư để xây dựng lại, phát huy tiềm năng vận tải và “chia lửa” với đường bộ, đường thủy…

Hiện trạng:

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt thống kê cho biết: so với đường bộ, tỷ lệ dịch vụ logistics đường sắt hiện đang rất nhỏ, chỉ đáp ứng khoảng 10% khối lượng hàng hóa, tập trung vào tuyến Nam – Bắc và Lào Cai – Hải Phòng. Theo mô hình chuỗi cung ứng logistics trên thế giới, đường sắt phải kết nối với các cảng biển nhằm đảm bảo sự lưu thông trong vận hành hàng hóa, container và chia sẻ gánh nặng cho đường bộ. Tuy nhiên, khâu kết nối và chia sẻ với đường bộ hiện lại đang yếu nhất.
Vậy vì sao lại như vậy? Việt Nam có vị trí địa lý khá phù hợp để phát triển ngành Đường sắt, tuy nhiên do một số yếu tố khách quan và chủ quan khiến đường sắt chưa phát triển được đúng tiềm năng của mình. Hầu hết các hệ thống kho bãi của các ga chưa được quy hoạch, sắp xếp hợp lý, khâu bốc xếp thiếu chuyên nghiệp… Vì thế, làm lãng phí nhiều thời gian và chi phí của các doanh nghiệp, không thu hút được những khách hàng có nguồn hàng ổn định và không làm phát huy hết chức năng của các nhà ga, nơi trung chuyển kết nối vận tải…Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) có nguồn vốn hạn hẹp nên không thể thường xuyên đầu tư xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa các nhà ga, kho bãi dẫn đến tình trạng hàng hóa trung chuyển qua các ga ngày càng sụt giảm.
Ông Bùi Quang Liên, Giám đốc Công ty Logistics đường sắt (ITL) nhận định: Do “ngủ quên” một thời gian khá dài so với các loại hình vận chuyển khác, nên ngành đường sắt hiện nay cần rất nhiều vốn và công nghệ để hiện đại hóa các quy trình tác nghiệp, xây dựng cơ chế và chính sách hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư. Vì thông thường, đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất của ngành Đường sắt thường yêu cầu nguồn vốn rất lớn, thời gian hoàn vốn dài có khi đến vài chục năm. Hơn nữa, các chính sách cần nhất quán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư khi họ đã xác định cùng đồng hành phát triển với ngành Đường sắt.
Chúng tôi cho rằng, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư xã hội hóa cùng hợp tác với ngành Đường sắt để phát triển. Logistics đường sắt đã “ngủ quên” khá lâu, cần phải đánh thức và tạo điều kiện để phát triển.

Ga Yên Viên “mở hàng”

 

Dự án trung tâm đường sắt – ga Yên Viên được ví như tiếng gọi thức tỉnh sau nhiều năm “ngủ quên” của ngành đường sắt
Ngày 16-9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức lễ kí kết dự án “Trung tâm Logistics đường sắt- ga Yên Viên” với công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển IndoTrần (ITL- có trụ sở tại TP HCM) theo hình thức BOT để “mở hàng” cho chủ trương xã hội hóa nguồn vốn đầu tư đường sắt, phát triển logistics đường sắt. Đây là điểm nhấn quan trọng của việc đổi mới toàn diện, thực hiện tái cơ cấu ngành đường sắt và cũng là bàn đạp để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa vào phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Sau khi hoàn thành, Trung tâm Đường sắt Logistics sẽ có diện tích rộng 15.700 m2 chia làm ba khu vực văn phòng, xếp container rỗng, đường đi tác nghiệp xe hàng và dự kiến sẽ vận hành trong quý II/2016. Dự án này cũng sẽ thu hút hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt như một trung tâm dịch vụ tổng hợp gồm vận chuyển đường sắt, đường bộ, kho bãi, hải quan…
Theo dự án này, ngoài những dịch vụ đường sắt cơ bản, trung tâm logistics Yên Viên sẽ cung cấp những dịch vụ chuyên biệt, đáp ứng yêu cầu đa dạng khác nhau của các khách hàng như: Cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt với các loại hàng nguyên container; quản lý kho hàng; vận tải, chuyển kho; dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng… Từ đó, có thể giảm tải cho đường bộ và kết hợp hài hòa với các phương thức vận tải khác. Dự án này ứng dụng những công nghệ hiện đại về quản lý, xếp dỡ hàng hóa, container nhằm mang lại các giá trị gia tăng cho xã hội và khách hàng, sẽ là cánh tay nối dài của các cảng biển quan trọng như Hải Phòng, Cái Lân nhằm rút ngắn thời gian làm hàng, giảm chi phí logistics cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, Dự án còn giúp tăng nhanh tốc độ quay vòng các đoàn tàu Bắc – Nam nhờ vào công nghệ quản lý và thiết bị xếp dỡ hiện đại. giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hóa tại ga từ 3-5 lần, tăng sản lượng hóa thông qua ga gấp 2-3 lần; giảm thời gian tác nghiệp tại ga. Từ đó, nâng cao hệ số quay vòng các đoàn tàu, giảm chi phí vận chuyển, tăng sản lượng và thu hút khách hàng mới.
Ông Bùi Quang Liên cho biết: Trung tâm Logistics đường sắt Yên Viên là dự án đầu tiên nên chúng tôi đặt rất nhiều tâm huyết với ngành Đường sắt. Chúng tôi đã nghiên cứu khả thi một số tuyến nhằm tận dụng lợi thế quan trọng của ga đầu mối Yên Viên. Chúng tôi đang quan tâm đầu tư đến các tuyến như Yên Viên – Hải Phòng, Yên Viên – Cái Lân, Yên Viên – Lạng Sơn, Yên Viên – Vinh – Đà Nẵng – Sóng Thần…

Đánh thức Logistics đường sắt Việt Nam
Rate this post

You May Also Like

About the Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *