Home / Thư viện / Logistics / TUYẾN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC TPHCM-CẦN THƠ: CƠ HỘI LỚN CHO NGÀNH VẬN TẢI

TUYẾN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC TPHCM-CẦN THƠ: CƠ HỘI LỚN CHO NGÀNH VẬN TẢI

Nhận định tuyến đường sắt nối Tp.HCM với Cần Thơ đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp là cần thiết cho sự phát triển của địa phương và cả khu vực, Tp.HCM đang khẩn trương làm việc với các địa phương liên quan thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Tại buổi làm việc, Viện Khoa học công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada MorFund – hai đối tác của dự án – đã báo cáo đề xuất về tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ. Lãnh đạo các tỉnh, thành hoàn toàn đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế các địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ. Đồng thời đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kết quả hình ảnh cho đường sắt

Theo dự tính, thời gian từ Tp.HCM – Cần Thơ sẽ chỉ mất 45 phút, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Trước đó vào tháng 11/2013, sau 6 năm nghiên cứu, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận Tải, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES của Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này. Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, đầu tư hệ thống đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ là phù hợp với quy hoạch đến năm 2020.

Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Hoa Kỳ, Canada cho thấy, đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Mặt khác, việc xây dựng đường sắt nối Tp.HCM đi Cần Thơ sẽ tác động đến sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai.

Theo dự án Nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam (VITRANSS 2), do đơn vị tư vấn quốc tế là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, đến năm 2030 khối lượng vận tải hành khách trên hành lang Tp.HCM – Cần Thơ sẽ tăng gấp 4,5 lần so với năm 2008; khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng gấp ba lần.

Theo dự án Nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam (VITRANSS 2), do đơn vị tư vấn quốc tế là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, đến năm 2030 khối lượng vận tải hành khách trên hành lang Tp.HCM – Cần Thơ sẽ tăng gấp 4,5 lần so với năm 2008; khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng gấp ba lần.

Dự án của JICA cho rằng, lời giải cho bài toán về hạn chế năng lực cho tuyến hành lang này là cân bằng các phương thức vận tải, bởi không thể mở rộng đường bộ mãi được.

Mặt khác, để giảm tải cho đường bộ, nhất là trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa cần tốc độ cao (hàng hóa tươi sống từ vùng lúa gạo chiến lược Đồng bằng sông Cửu Long) cần có sự tham gia của phương thức vận tải đường sắt trên hành lang này.

Toàn tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ dài 134 km với 10 ga, khổ ray 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, được xây dựng theo hình thức BOT.

Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành được bắt đầu từ ga Tân Kiên (Bình Chánh, Tp.HCM), đi song song với tuyến Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương về Bến Lức (tỉnh Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang). Sau đó vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận, qua ngoại vi Tp. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Tiếp tục đi theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào Tp.Cần Thơ tại cảng Cái Răng.

Kết quả hình ảnh cho đường sắt

Việc xây dựng hệ thống cao tốc đường sắt này mang lại cơ hội lớn cho hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa. Trong thời gian vừa qua, cú bứt phá từ hàng không, đường bộ khiến sản lượng vận tải đường sắt giảm, kéo doanh thu giảm theo. Chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thừa nhận, lượng khách đi tàu đường giảm rõ rệt do sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao. Tuy nhiên, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các dạng thức đường bộ lẫn đường hàng không vẫn chưa được phát triển, do đó kế hoạch đẩy mạnh tuyến đường sắt thông qua việc đáp ứng một số chỉ tiêu quan trọng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả phía nhà cung cấp và người gửi hàng.

Một số lợi ích từ việc vận chuyển bằng đường sắt bao gồm: tính an toàn, ít gây hư hại. Hàng được gửi đi đến nơi về đến chốn, không phải sang xe nhiều lần như xe tải, xe khách… Khi hàng hóa đã lên toa là đi một mạch từ A đến B. Hàng hóa  từ ga đi cho đến ga đến chỉ lên toa, xuống toa và chở đến giao cho người nhận. Nên mức độ hư hại hàng hóa là rất ít. Hơn nữa, tàu hỏa chạy rất êm ái và gần như không xảy ra tai nạn. Thứ hai, giá vận chuyển hàng bằng đường sắt có tính chất cạnh tranh. Và thứ ba, vận chuyển hàng bằng đường sắt  hạn chế tối đa việc thất lạc hoặc mất hàng hóa. Do đó chúng ta có thể trông đợi nhiều vào hình thức vận tải này sau khi tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn – Cần Thơ được xây dựng xong.

——————————————-

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

 

Comments

comments

Check Also

news 9

BẢNG TIN QUỐC TẾ KỲ 1 THÁNG 9

Changi trên đà đạt kỉ lục trong vận tải hàng hóa hàng không Tháng 7 …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *