Home / Hoạt động / Tin tức / TOP 3 XU HƯỚNG VÀ DỰ ĐOÁN  VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2017

TOP 3 XU HƯỚNG VÀ DỰ ĐOÁN  VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2017

2016 là một năm chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử trên toàn thế giới. Từ việc thâm nhập vào thị trường bằng truyền thông đa phương tiện và trường thương mại di động để vượt qua những rào cản của chiến lược đa kênh (Omni-channel), thương mại điện tử đã dần đạt được những bước tiến quan trọng. Vậy đâu là những thành quả của lĩnh vực này trong năm tiếp theo?

social-media-trends (1)

Hãy cùng chúng tôi tham khảo 3 xu thế được dự đoán sẽ trở nên “đình đám” nhất trong năm 2017 từ Mickeal Froger nhé!

———————————————

1. Truyền thông đa phương tiện vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình trong thương mại điện tử.

Có lẽ một trong những phát triển mạnh mẽ nhất trong thương mại điện tử năm nay là những phản hồi tích cực từ mạng lưới truyền thông xã hội. Một ví dụ từ sự kiện tích hợp giữa Facebook Dynamic Ads trên Instagram và công cụ “tag” trên Facebook đã góp phần đưa Ecommerce trở thành một công cụ quyền năng nhất.

Ở khía cạnh marketing truyền thông xã hội, Snapchat cũng đang sử dụng thương mại điện tử trong bước tiến mới của mình với chiến lược quảng cáo mới đang lan rộng trong năm 2017. Bằng cách sử dụng video ngắn để quảng cáo nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng được bắt đầu từ tháng 4 và đã được LancômeTarget thử nghiệm nhằm quảng bá sản phẩm của mình. Với công cụ này, Snapchat chắc chắn sẽ được nhiều thương hiệu tin dùng trong tương lai cũng như là phương tiện quảng bá thành công nhất trong thương mại xã hội. Mặc dù tất cả các tính năng quảng cáo chưa được phổ biến rộng rãi nhưng vẫn được kì vọng là một công cụ marketing sáng tạo được tài trợ bởi Geofilters, bộ lọc tự động và câu chuyện trực tiếp (live stories). Khi ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu nắm bắt được những cơ hội này, Snapchat chắc chắn sẽ trở thành một thương hiệu lớn tiếp theo trong thương mại xã hội.

Kết quả hình ảnh cho snap chat

Ngoài ra, sử dụng Chatbots, đặc biệt cho các ứng dụng tin nhắn, cũng được dự đoán là xu thế nổi bật trong năm 2017. Chatbots là một loại robot hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin trên trang web hoặc trên ứng dụng tin nhắn bằng những đoạn hội thoại tự động, mô phỏng một cách thông minh và có thể giúp trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Theo thông tin từ Venturebeat.com, 51% số người được hỏi cho biết một doanh nghiệp cần phải luôn túc trực 24/7, và có đến 49,4% số còn lại vẫn ưa chuộng hình thức liên hệ với các doanh nghiệp qua dịch vụ tin nhắn hơn qua các cuộc gọi.

Với sự gia tăng trong nhu cầu về hành vi mua sắm của khách hàng, năm 2017 chắc chắn sẽ chứng kiện sự nổi lên của Chatbots này vì tính năng tự động trả lời câu hỏi và thắc mắc mà khách hàng mà không cần phải tốn hàng giờ đồng hồ nghe nhạc chờ và chi trả cho cước phí điện thoại đắt đỏ. Dù khả năng giải quyết quyết vấn đề vẫn còn tồn tại một vài giới hạn nhưng Chatbots được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Ở các nước phương Tây, phần lớn người dân sử dụng Facebook, Twitter hay Instagram là phương tiện truyền thông xã hội chủ yếu. Tuy vậy, một vài nước, như Trung Quốc, lại sử dụng loại công cụ xã hội khác hoàn toàn so với các nhà bán lẻ phương Tây.

Cụ thể, WeChat là mạng lưới xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc mà các nhà bán lẻ phương Tây đang dần khai thác cơ hội kinh doanh của mình tại đây. Với hơn 818 triệu tài khoản kích hoạt hàng tháng cùng 200 triệu người dùng tích hợp thẻ tín dụng với tài khoản của mình, WeChat giờ đây không chỉ là một ứng dụng trò chuyện đơn thuần mà còn cho phép người dùng thanh toán bằng điện thoại, tìm kiếm cửa hàng, giải trí và thậm chí đặt xe taxi.

Kết quả hình ảnh cho wechat weibo

Hiện tại, các nhãn hàng ở phương Tây được kinh doanh qua các ứng dụng đều là các nhãn hiệu nổi tiếng như: Burberry, Chanel, Coach, và Mulberry. Dựa vào kết quả khảo sát của Bain & Company cho thấy, 60% khách hàng Trung Quốc cho rawfnh WeChatWeibo chính là nguồn tìm kiếm thông tin chính về những thương hiệu nổi tiếng này. Nhờ đó mà chiến dịch của Coach, #MyFirstCoach, trong năm 2015 trên WeChat và Weibo thu về thành công vang dội với hơn 35.000 lượt theo dõi trên WeChat và 2 triệu lượt tương tác chỉ trong vòng 3 tuần.

Kết quả hình ảnh cho wechat weibo

Từ sự thành công đó, một số cửa hàng lớn cũng bắt đầu áp dụng nền tảng này. Starbucks chính là một ví dụ tiêu biểu khi là một trong những người tiên phong sử dụng ứng dụng từ rất sớm vào năm 2012. Và chỉ sau một tháng, chuỗi cửa hàng cà phê này đã nhận trung bình 22.000 tin nhắn trong một ngày và thu hút đến 62.000 người ủng hộ.

Bên cạnh, thương hiệu thời trang thể thao lừng lẫy như Nike, Adidas hay NBA cũng sử dụng WeChat trong hoạt động kinh doanh của mình. Có thể nói, năm 2017 sẽ chứng kiến một cuộc đổ bộ của các nhà bán lẻ trên khắp thế giới đến thị trường Trung Quốc.

2. Mô hình bán hàng đa kênh – Omni-channel xuất hiện ở mọi nơi.

Hình ảnh có liên quan

Thu hẹp khoảng cách giữa việc mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến được dự đoán là xu hướng quan trọng trong năm nay. Nhờ ứng dụng Google Local Inventory Ads với những ứng dụng như Glitch của Adidas, giúp khách hàng trực tuyến có thể tìm cho mình sản phẩm hiện có tại cửa hàng gần nhất. Và trong năm nay, mô hình này chắc chắn sẽ được các nhà bán lẻ chú trọng nhiều hơn.

Kết quả hình ảnh cho Google Local Inventory Ads

Nhiều nhà bán lẻ đang tiến đến chiến lược xây dựng các kênh tiếp xúc khách hàng. 2017 sẽ là năm của sự xuất hiện dày đặc các cửa hàng trưng bày, các cửa hàng pop-up (loại cửa hàng xuất hiện tạm thời trong một thời gian cố định) hay cố định của nhà bán lẻ trực tuyến. Qua đó, quan hệ giữa nhà bán lẻ với khách hàng được gắn kết chặt chẽ hơn so với chỉ tương tác qua màn ảnh.

Kết quả hình ảnh cho omnichannel

Trên thực tế, dù thị trường thương mại điện tử đang trong giai đoạn bùng nổ, nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng cả hình thức mua sắm trực tiếp lẫn mua tại cửa hàng. Vì thế, các nhãn hàng còn cần tập trung các sản phẩm mà người dùng đã đặt mua trực tuyến và tiến hành thanh toán trực tiếp tại trang web mua sắm trực tuyến. Nitin Passi, Nhà sáng lập và CEO của Missguided- hãng thời trang trực tuyến vừa khai trương cửa hàng đầu tiên của mình, cho rằng “ Là một thương hiệu thời trang, luôn luôn có mặt trong mọi lúc khách hàng có nhu cầu mua sắm, dù bằng hình thức trực tuyến hay ngoại tuyến, chính là yếu tố cốt lõi”.

“Click and collect” Nhấp chuột và mua hàng nhanh chóng trở thành một phương pháp phân phối rất phổ biến, đặc biệt là ở Anh. Hiện tại, 35% người mua sắm trực tuyến tại Vương quốc Anh mua trực tuyến và tự thanh toán, so với 13% ở Hoa Kỳ và 5% ở Đức. Người mua hàng không cần phải trả tiền cho giao hàng, và họ có thể lấy hàng của họ trong cửa hàng tại một thời điểm và địa điểm phù hợp với lịch trình của họ. Dường như rõ ràng rằng phương thức thanh toán này sẽ chỉ phát triển vào năm 2017, theo dự báo của Planet Retail. Sự gia tăng này cũng sắp xảy ra ở các nước châu Âu khác, nơi tỷ lệ này vẫn còn thấp, nếu nhiều nhà bán lẻ chú trọng nhiều hơn cho giải pháp này.

3. Tháng 11 sẽ là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất năm

Singles Day, Black Friday và Cyber Monday là 3 sự kiện mua sắm chính trong tháng 11. Tuy vậy, với nhu cầu mua sắm ưu đãi trên trực tuyến tăng cao, trong tương lai, Black Friday và Cyber Monday có khả năng được hợp nhất thành tháng mua sắm trực tuyến duy nhất với tên gọi “Cyber November”. Theo thống kê của IMRG, có đến 1,23 tỉ bảng Anh đã được sử dụng cho mua sắm trực tuyến trong năm 2016, cao hơn 12.2% so với năm 2015. Ngoài ra, 44% trong 100 nhà bán lẻ hàng đầu tại Anh không những triển khai chương trình Black Friday trước 4 ngày so với ngày chính thức mà còn tiếp tục kéo dài đến 1 tuần sau Cyber Monday.

Hình ảnh có liên quan

Nhờ sự tiện lợi và thoải mái khi mua sắm tại nhà so với việc chen lấn giữa “biển người” tại trung tâm mua sắm, mọi người lại ưa chuộng sự kiện Cyber Monday hơn so với Black Friday. Do đó, Black Friday năm nay có thể mở rộng chương trình ưu đãi cả trên trực tuyến và tại cửa hàng cũng như kéo dài đến vài tuần. Ông trùm bán lẻ Amazon cho biết, chiến dịch Black Friday năm nay sẽ kéo dài đến 35 ngày so với chỉ 1 ngày như trước đó.

Absolunet, một công ty dịch vụ truyền thông thương mại điện tử, đã có lời khen ngợi cho sự kiện “Cyber November” này.

“Các nhà bán lẻ chắc chắn sẽ được hưởng lợi rất lớn từ các chương trình ưu đãi kéo dài đến một tháng, thay vì phải chỉ diễn ra vào một tuần như trước. Kế hoạch vận chuyển cần được kiểm soát dễ dàng hơn cũng như hạn chế rủi ro phát sinh từ hàng nghìn khách hàng mua sắm cùng một lúc có thể phá hỏng cả hệ thống mua hàng trực tuyến lẫn các cửa hàng trong mùa Black Friday”.

Một sự kiện mua sắm khác mà các nhà bán lẻ tại Anh sẽ không bỏ lỡ chính là Singles Day hay Double 11– ngày hội mua sắm của Trung Quốc. Được triển khai từ 2009 bởi tập đoàn Alibaba, Singles Day hiện tại là một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. Trong năm 2016, Singles Day đã giúp Alibaba thu về 17 tỉ USD với 657 triệu đơn hàng được đặt chỉ trong vòng 24 giờ.

Kết quả hình ảnh cho online gross merchandise alibaba single day

Không chỉ các nhà bán lẻ Trung quốc được lợi từ chuỗi sự kiện mua sắm này, doanh số của Mark and Spencer cũng tăng vượt bậc đến 80% trong năm 2015 khi kinh doanh những mặt hàng chọn lọc trên trang Tmall. Năm nay, 33% khách hàng Trung Quốc cho biết sẽ sử dụng thêm nhiều loại sản phẩm từ thương hiệu quốc tế. Amee Chande, Giám đốc quản lý tập đoàn Alibaba tại Anh, cho hay: “Nhiều khách hàng Trung Quốc đã bắt đầu tin dùng các loại thực phẩm truyền thống ở các vùng miền trên thế giới. Chẳng hạn, McVitie’s à một trong những thương hiệu tuyệt vời với chất lượng và đặc trưng từ Anh Quốc mà người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm.”

 Với thị trường ưa chuộng sản phẩm từ Anh cùng với lượng khách hàng mua sắm đáng kể, Singles Day chính là sự kiện mua sắm tiếp theo mà các thương hiệu nước Anh hy vọng sẽ khai thác thành công trong năm 2017.

Tóm lại, dù những dự đoán nêu trên có tiếp tục trở thành xu hướng trong năm tiếp theo hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng: 2017 sẽ là thời điểm hé lộ những tiến bộ thú vị trong ngành công nghiệp thương mại điện tử.

Theo Mickale Froger – CEO tại Lengow (lengow.com)

—————————————————————————————————–

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017: http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

cloud-based

7 LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ LOGISTICS TRÊN NÊN TẢNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Những giải pháp và ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây đang nhanh …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *