Home / Thư viện / Logistics / KHẢO SÁT 100 NHÀ CUNG CẤP GIẢI PHÁP IT LOGISTICS HÀNG ĐẦU

KHẢO SÁT 100 NHÀ CUNG CẤP GIẢI PHÁP IT LOGISTICS HÀNG ĐẦU

Thông qua khảo sát này, Inbound Logistics đã khám phá ra các xu hướng mới nhất về lĩnh vực công nghệ Logistics, đồng thời, kết quả cũng xác định được những “cái tên” tiên phong đi đầu trong lĩnh vực này

Hoạt động chuỗi cung ứng ngày nay đã cải tiến hơn nhiều so với cách vận hành truyền thống. Với mô hình hiện đại, có thể không phủ nhận rằng không một tổ chức nào thành công trong hỗ trợ hoạt động hậu cần diễn ra suôn sẻ bằng các nhà cung cấp công nghệ Logistics. Cách đây không lâu, mô hình này chỉ phục vụ cho các chủ hàng và nhà cung cấp có quy mô lớn tương ứng với số tiền “khổng lồ” mà họ bỏ ra. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, việc sở hữu một hệ thống IT với khoản đầu tư lớn chỉ còn là quá khứ. Thực tế, sự xuất hiện các giải pháp từ phần mềm dịch vụ (Software-as-a-Service – SaaS) hay giải pháp đám mây đã thay đổi đáng kể “cuộc chơi” của các doanh nghiệp Logistics trong những năm gần đây.

Không những các công ty vận chuyển hiện nay đã tìm cho mình giải pháp công nghệ chất lượng cao với giá cả phải chăng, mà còn thu thập được dữ liệu về việc vận chuyển hàng hóa, đảm bảo tính kinh tế theo quy mô. Có thể thấy, bước tiến trên cho phép họ đạt được thành quả nhất định, chẳng hạn: dịch vụ cung cấp ở mức giá cạnh tranh, tăng tần suất xuất hiện trên thị trường và nâng cao kỹ thuật quản trị. Đây thật sự là điều đáng quan tâm vì trước đó, thậm chí là từ một thập kỷ trước, các cải tiến trên khó mà đạt được. Khi đó, nhờ những hiệu quả từ nền tảng công nghệ hiện đại, người dùng có thể thu về cho doanh nghiệp các giá trị từ toàn bộ chuỗi cung ứng nhưng lại tiết kiệm được chi phí và nguồn nhân lực .

Với sự lựa chọn đa dạng trên thị trường, đây thật sự là một thử thách cho doanh nghiệp khi quyết định giải pháp nào thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Khi đó, hai bên có thể liên hệ, đàm phán trực tiếp, hoặc cho phép nhà cung cấp dịch vụ Logistics 3PL hay đối tác vận tải trợ giúp trong quá trình này.

Hơn nữa, thu thập thông tin chính xác giúp người sử dụng và người mua ở mọi quy mô hoạt động đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên, khi môi trường kinh doanh liên tục thay đổi, thật sự rất khó cho doanh nghiệp duy trì vị trí trong môi trường cạnh tranh. May mắn là, theo nghiên cứu hằng năm của Inbound Logistics, các nhà hoạch định chính sách hoàn toàn có khả năng thúc đẩy doanh số bằng những quyết định đúng đắn về địa điểm, thời điểm, lý do thực hiện và cách triển khai các giải pháp IT. Bên cạnh, cuộc khảo sát của gần 150 nhà cung cấp giải pháp Công nghệ thông tin (CNTT) Logistics cho thấy, sử dụng dịch vụ công nghệ giúp nhà quản lý cập nhật những gì đang diễn ra trên thị trường cũng như các xu hướng mới nhất sẽ giúp họ đưa ra quyết định chính xác và tối ưu.

Các phần mềm IT Logistics giúp hạn chế những rắc rối phát sinh, đồng thời, tăng hiệu quả hoạt động của cổ đông trong doanh nghiệp. Để làm rõ hơn những khó khăn đó, chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ CNTT nêu ra những thử thách lớn nhất đối với khách hàng của họ (Hình 1).

Biểu đồ dưới đây cho thấy, chi phí vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với 85 % người trả lời cho biết tổng chi phí để sở hữu một dịch vụ logistics là mối quan tâm đầu tiên. Trong khi đó, làm sao để thống nhất được cả hệ thống doanh nghiệp với công nghệ,…giành vị trí thứ hai với 75%, tăng 7% so với năm 2016. Có thể kết luận rằng, khi các giải pháp IT càng thay đổi với tốc độ nhanh chóng, khách hàng càng lo lắng về khả năng tích hợp những cải tiến công nghệ với quy trình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.

1

Hình 1: Đối với khách hàng, khó khăn nào về vận tải và Logistics đáng lo ngại nhất

72% đánh giá khả năng kiểm soát tình trạng hàng hóa là một thử thách, tuy có sự giảm nhẹ từ năm 2016. Cùng đó, một số yếu tố khác bao gồm chất lượng dịch vụ khách hàng, tối ưu hóa vận chuyển và hiệu quả trong quản lý dữ liệu là những mối quan tâm chính đáng mặc dù tất cả đều có sự sụt giảm không đáng kể so với năm vừa qua.

Ngày nay, ngành CNTT hậu cần đang dần “nóng” lên, đi đôi với đó là doanh số bán hàng tăng 14% và lợi nhuận vượt 12% qua từng năm. Ngoài ra, lượng khách hàng sử dụng giải pháp công nghệ cũng tăng trưởng với mức đáng kể, cụ thể, các công ty CNTT báo cáo mức tăng số lượng khách hàng trung bình khoảng 13%

Thành công trên chủ yếu gặt hái từ quá trình phấn đấu của doanh nghiệp, cụ thể, 85% các công ty công nghệ cho biết họ đã đạt được sự tăng trưởng nội bộ doanh nghiệp (organic sales), mặc dù có đến 15% lợi nhuận từ quy trình sáp nhập và mua lại (M&A) hoặc từ cả hai phương thức này (Hình 2).

2

Hỉnh 2: Mức tăng trưởng từ doanh nghiệp IT Logistics

 

Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu ứng dụng công nghệ Logistics và chuỗi cung ứng trong ngành vận tải là không bao giờ thiếu hụt, với 88% công ty kĩ thuật cho rằng họ đã cung cấp dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp Logistics 3PL, các hãng vận tải, nhà giao nhận, môi giới,…với mức tăng gần 3% so với năm 2016. (Hình 3). Song song, tuy chỉ số này giảm nhẹ so với ngành sản xuất nhưng họ đã nhận được sự hỗ trợ từ 79% các doanh nghiệp công nghệ được khảo sát. Với mức tăng từ ngành sản xuất, thì đây thật sự là một xu hướng đảo chiều trong năm 2016.

3

Hình 3: Lĩnh vực chủ yếu được cung cấp giải pháp

Chỉ số dành cho ngành bán lẻ tăng 5% so với năm trước, với 79%, nhờ vào phát triển mạnh mẽ của ngành gạch ngói. Tuy nhiện, E-business chỉ hợp tác với 58% doanh nghiệp, giảm 4%. Đối với lĩnh vực dịch vụ khác cũng như đầu tư cho chính phủ giữ, chỉ số giữ ổn định ở mức 44%. Ngoài ra, Các nhà cung cấp cũng tăng dịch vụ của mình cho ngành bán buôn khoảng 3% so với năm 2016.

Tuy sự khác biệt giữa giải pháp dành cho Logistics và chuỗi cung ứng rất khó chỉ ra, nhưng để giải đáp thắc mắc này, mỗi năm IL đều cách yêu cầu các doanh nghiệp được khảo sát báo cáo riêng về các giải pháp chuỗi cung ứng và Logistics mà họ đã cung cấp.

Giải pháp Logistics chẳng hạn: lập kế hoạch xuất hàng (load planning) và quản lý hàng tồn kho (Hình 4) thường tính giao dịch vì các nhà xuất khẩu tập trung chủ yếu kiểm soát chặt dòng tiền trong mỗi lô hàng và cả quy trình hoạt động. Trong khi đó, giải pháp chuỗi cung ứng (Hình 5) bao gồm quy trình cho cấp doanh nghiệp hay hoạch định chiến lược được chú trọng, chẳng hạn: thương mại toàn cầu hoặc quản lý vòng đời sản phẩm.

4

HÌnh 4: Giải pháp Logistics

5

HÌnh 5: Giải pháp chuỗi cung ứng

Ngành công nghệ logistics tiếp tục phát triển mạnh mẽ bằng biện pháp đám mây, với 53% doanh nghiệp IT độc quyền cung cấp các giải pháp web/đám mây/SaaS/hosted, trong đó chỉ 2% dành cho giải pháp cục bộ (local solutions) và 45% cung cấp cả hai hình thức trên (Hình 6). Đây là một sự thay đổi vượt trội, khi yêu cầu sử dụng giải pháp lưu trữ cục bộ của khách hàng tăng mạnh cũng như họ không còn tin tưởng vào khả năng cung cấp bảo mật dữ liệu của hệ thống đám mây.

6

Hình 6: Phương thức cung cấp giải pháp

Từ khảo sát trong vài thập kỹ gần đây, IL đã xác định xu hướng cho lĩnh vực công nghệ Logistics: Mọi khách hàng luôn đòi hỏi giải pháp Logistics mang lại hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp. Đã có lúc chỉ các tập đoàn lớn mạnh có đủ khả năng đối mặt với khó khăn về chi phí, tuy nhiên, nhờ cải tiến khả quan của giải pháp IT Logistics đã góp phần mở rộng quy mô phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thị trường cạnh tranh ở mức phí hợp lý, thậm chí cả miễn phí, cùng với phương thức triển khai giải pháp dễ dàng và tối ưu

7

Hình 7: Chi phí cho giải pháp IT

Theo Inbound Logistics

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

thu_tuc_hai_quan

QUY TRÌNH KHAI BÁO HẢI QUAN ĐIỆN TỬ HÀNG NHẬP (VNACCS)

Sơ đồ tổng quan quy trình khai báo và khai sửa đổi bổ sung trong …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *