Home / Thư viện / Logistics / [infographic] ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM TRONG THỜI ĐẠI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

[infographic] ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM TRONG THỜI ĐẠI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Đóng gói sản phẩm đóng vai trò mấu chốt trong toàn bộ quá trình sản xuất và không thua kém gì so với việc truyền thông cho một sản phẩm. Đặc biệt, khi nhắc đến nền tảng của thương mại điện tử, đóng gói sản phẩm thật sự giữ vị trí trọng yếu. Trong thời đại ngày nay, việc mua hàng trực tuyến đang dần chiếm lĩnh ưu thế trong tâm lý người tiêu dùng,  thì hình dáng bên ngoài của sản phẩm thực chất có thể giúp đẩy mạnh gia tăng doanh số.

2017-05-18 (10)

Chất lượng có thể được đánh giá sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, tuy nhiên, bao bì đóng gói chắc chắn và đẹp mắt lại là yếu tố thúc đẩy động cơ mua hàng của họ. Vì thế, bao bì ưa nhìn là một trong những yếu tố chính làm tăng doanh thu của công ty. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy tham khảo các thông tin sơ lược dưới đây từ “Direct Packaging Solutions” về quy trình khoa học đằng sau những sản phẩm được đóng gói vô cùng “hào nhoáng”.

Quy trình đóng gói bao gồm các bước thiết kế, đo lường và tạo ra thành phẩm với mục đích đảm bảo thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể. Vì khi đó, việc đóng gói đại diện cho phần diện mạo của một sản phẩm. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 75% lượng hàng tiêu dùng đóng gói thất bại trong việc thu về 6 triệu bảng Anh trong năm đầu tiên sản xuất, do sự thiếu hiệu quả trong khâu đóng gói.

VẬY BAO BÌ ĐƯỢC LÀM TỪ ĐÂU?

“Direct Packaging Solutions” cho thấy thành phần của bao bì chủ yếu được làm từ 53% nhựa, 25% từ giấy và 10% từ thủy tinh. Ngoài ra, nhiều bao bì còn có nguồn gốc từ kim loại như nhôm, thiếc.

2017-05-18 (19)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÓNG GÓI

2017-05-18 (18)

Thực tế cho thấy, một loại bao bì tốt và chắc chắn sẽ đem lại 7 công dụng cho sản phẩm như sau:

  1. Bao bì giúp bảo vệ hàng hóa khỏi những va chạm
  2. Giảm thiểu chi phí vận tải
  3. Hàng hóa luôn trong tình trạng đảm bảo vệ sinh
  4. Giúp phân biệt hàng hóa bằng những kí mã hiệu trên bao bì
  5. Cho biết đặc điểm của sản phẩm
  6. Hạn chế tình trạng sản phẩm biến dạng về chất lượng và hình dạng
  7. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm đúng cách

Và, vì việc gói hàng có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một sản phẩm, đóng gói đúng cách là điều đáng được quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất.

Dưới đây là biểu đồ doanh thu đạt được từ những nhà dịch vụ cung cấp sản phẩm tại Mỹ

2017-05-18 (17)

(Đơn vị: Triệu bảng Anh)

Từ những con số trên, có thể thấy chỉ trong vòng 5 năm, doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tăng lên 1,12 lần

Ngoài ra, bên cạnh dùng vật dụng từ nhựa và bìa cứng để gói hàng, thùng giấy, giấy dán nhãn, mút xốp và giấy gói cũng góp phần bảo vệ sản phẩm nguyên vẹn.

NHU CẦU TĂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG KHÂU ĐÓNG GÓI

Sau đây là bốn yếu tố chính trong thị trường đòi hỏi cần nâng cao năng suất và chất lượng của đóng gói:

2017-05-18 (16)

  1. Do sản lượng tiêu dùng hiện nay gia tăng đáng kể
  2. Đa dạng trong việc lựa chọn mặt hàng sản phẩm
  3. Mật độ hàng hóa xuất hiện quanh năm
  4. Sự ra đời của hệ thống siêu thị và chuỗi bán lẻ

TIỆN ÍCH TỪ MÔ HÌNH TÂM LÝ NÃO BỘ (NEURODESIGN)

Từ mô hình trên các nhà phân tích có thể xác định được tâm lý và phản ứng của khách hàng sẽ như thế nào khi được tiếp xúc với một sản phẩm.

2017-05-18 (11)

Các nghiên cứu cho rằng, những đặc điểm của gói hàng hoặc bao bì giúp người sử dụng dự đoán được hình dạng và đặc tính của sản phẩm

ẢNH HƯỞNG CỦA CẢM XÚC

Cảm xúc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ thời gian sử dụng sản phẩm của người dùng vì sau khi có được sản phẩm trong tay, cảm xúc bắt đầu chi phối và ảnh hưởng đến họ ngay lập tức.

Khi khách hàng lần đầu tiên nhìn thấy sản phẩm, bộ não sẽ xác định xem liệu sản phẩm đó có làm họ hài lòng hay không.

HIỆU ỨNG “CHẠM”

Các mặt hàng tiêu dùng đóng gói ngày nay đã giới thiệu những cải tiến mới dành cho khách hàng, qua đó người dùng có thể cảm nhận được sản phẩm trước khi sử dụng.

Thực tế, trải nghiệm đó đã khiến họ thật sự muốn chạm thử và khám phá sản phẩm bên trong gói hàng.

CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÓNG GÓI

2017-05-18 (15)

Trước hết, nguồn cung cấp dịch vụ đóng gói cần đáp ứng được lượng cầu trong lĩnh vực này. Đầu tiên, cần đáp ứng số lượng của sản phẩm, các yêu cầu pháp lý và môi trường kinh doanh. Thứ hai, nên quan tâm một số vấn đề về sản xuất, phân phối và lượng sản phẩm dự trữ. Cuối cùng, dịch vụ đóng gói phải đo lường được nhu cầu tiêu thụ của khách hàng, các nhà bán lẻ cũng như những nhà tiếp thị trên thị trường.

MỘT SỐ CẢI TIẾN TỪ THẬP KỈ 50

2017-05-18 (12)

  1. Loại túi đựng sản phẩm dễ dàng đóng/mở với hình dạng trũng, có thể đứng vững
  2. Loại túi đựng sản phẩm có kích thước nhỏ hơn, giúp người dùng thuận tiện trong di chuyển
  3. Qua các quảng bá của mặt hàng mỹ phẩm, có thể thấy được quy trình đóng gói cẩn thận và chất lượng giúp lan tỏa cảm giác sang trọng, thẩm mĩ của sản phẩm cho tất cả người sử dụng
  4. Sử dụng các gói hàng nhằm mục đích quảng cáo và sự gia tăng liên tục về số lượng nhà cung cấp dịch vụ
  5. Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu bằng các thiết kế bắt mắt và màu sắc của bao bì

Ngày nay, bao bì được đổi mới và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: loại bao bì chịu được nhiệt độ cao của lò vi sóng/lò nướng hay nhiệt độ thấp dùng trong bảo quản thực phẩm đông lạnh; ngoài ra, bao bì còn được thiết kế dưới dạng hộp nhựa dẻo, một số gói hàng được làm riêng cho mục đích hút chân không hoặc các loại túi có thể tự động thắt đóng…

2017-05-18 (14)

THÀNH TỰU CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐÓNG GÓI

Nhờ vào cách đóng gói mà nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng có thể phân loại được nhiều loại sản phẩm với các đặc tính khác nhau. Bên cạnh, không thể không phủ nhận nền công nghiệp này đã tạo nên nền tảng khá vững chắc cho thương hiệu của một sản phẩm. Có thể thấy, nhờ bao bì riêng biệt cho từng loại hàng hóa mà chúng đã được quảng bá và có vị trí nhất định trên thị trường. Hơn nữa, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật ngày nay, bao bì đóng gói không còn cồng kềnh và thô kệch như trước. Thay vào đó, các túi hàng được thiết kế nhỏ gọn, giúp người dùng có thể mang theo và sử dụng bất cứ thời điểm nào thích hợp.

2017-05-18 (13)

Nguồn inforgraphic: Cerasis

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

 http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

news 9

BẢNG TIN QUỐC TẾ KỲ 1 THÁNG 9

Changi trên đà đạt kỉ lục trong vận tải hàng hóa hàng không Tháng 7 …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *