Home / Thư viện / Logistics / GIAO HÀNG CÓ KÍCH THƯỚC LỚN TẬN NHÀ

GIAO HÀNG CÓ KÍCH THƯỚC LỚN TẬN NHÀ

Ngày nay, hầu như bất cứ thứ gì cũng có thể được đặt mua thông qua mạng lưới trực tuyến. Điều đó đã giúp sản sinh ra một hệ sinh thái logistics được thiết kế để giao những món hàng có kích thước lớn và nặng.

Logistics delivery premium icon   Box free icon

Các lô hàng nhỏ, nhẹ về mặt trọng lượng được vận chuyển thông qua các hệ thống vận tải truyền thống đã chiếm ưu thế từ thuở sơ khai của thương mại điện tử. Nhưng việc mở rộng các kho hàng trực tuyến hiện nay đã cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp cận với hàng hoá dưới mọi hình dạng, trọng lượng và kích cỡ.

Chúng bao gồm những mặt hàng có kích thước lớn, nặng hơn 150 lb (tương đương 68 kg) và thường đòi hỏi phải có từ hai người trở lên để phục vụ cho việc giao hàng và lắp đặt, ngoài ra cũng bao gồm các sản phẩm tương đối nhẹ nhưng cồng kềnh hoặc không tương thích với băng tải. Ví dụ bao gồm ván trượt, máy chạy bộ, hoặc bàn làm việc, hoặc có thể là đồ nội thất.

Desk free icon      Bed free icon       Golf cart premium icon     Copy machine free icon     laundry

Doanh số bán hàng trực tuyến của Hoa Kỳ đã lên tới 30 tỷ USD, bằng khoảng 10% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử, theo công ty vận tải và hậu cần của Werner Enterprises Inc, công ty này vào tháng 5 đã tung ra một dịch vụ giao hàng dặm cuối từ các cửa hàng, nhà máy, hoặc trung tâm phân phối đến nhà riêng của khách hàng. Theo SJ Consulting, việc giao hàng dặm cuối cho hàng đặt mua trực tuyến đã tăng trưởng với tỷ lệ hàng năm gần 9 phần trăm từ năm 2012 và doanh số hiện nay là 7,6 tỷ đô la một năm.

Thương mại điện tử đã viết lại các quy tắc đối với các nhà vận tải bưu kiện, họ đã phải điều chỉnh để cung cấp dịch vụ B2C vượt qua thị trường B2B truyền thống. Sự tăng trưởng liên tục của các đơn đặt hàng lớn sẽ góp phần viết lại các quy tắc này một lần nữa, nhưng lần này áp dụng với nhiều loại hình nhà chuyên chở khác nhau. Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng bưu kiện đang mở rộng mạng lưới vận tải hàng hóa của họ một phần để đáp ứng các đơn đặt hàng không thể xử lý thông qua băng tải.

FedEx Ground, đơn vị bưu kiện trên mặt đất xử lý phần lớn các lô hàng thương mại điện tử cho công ty mẹ FedEx Corp., Memphis, có trụ sở tại Tenn, đã tăng thêm 10 triệu feet vuông trong 18 tháng qua, với bốn trung tâm lớn của Mỹ và 19 trạm tự động.

Trong khi đó, các hãng vận tải ít tải trọng (LTL) ít tiếp xúc với các khu dân cư và với các tài xế quen việc sử dụng các bến đỗ thì giờ đây sẽ phải đến tận nhà và làm việc trực tiếp với khách hàng. Đối với các nhà chuyên chở đường bộ FTL, các “tay chơi” lớn nhất trong vận tải tại Mỹ, sẽ đổ xô giành thị phần khi thương mại điện tử không ngừng tăng trưởng, cung cấp mật độ giao hàng hấp dẫn tập trung quanh các thị trường lớn.

Kevin P. Knight, giám đốc điều hành Knight Transportation của Phoenix, sẽ trở thành nhà khai thác vận tải tải lớn nhất nước Mỹ nếu kế hoạch sáp nhập 6 tỷ đô la với đối thủ Swift Transportation Co. LLC giành được sự chấp thuận của cổ đông.

Theo một nguồn tin từ một nhà phân tích gần đây:

Thương mại tăng trưởng “đã cho phép vận tải nội địa, đặc biệt là vận tải đường bộ theo hình thức FTL được góp mặt trong cuộc chơi, trong khi ban đầu hình thức này đã không được chú trọng, hoặc không có đủ hàng hóa và bạn buộc phải lệ thuộc vào bưu kiện hoặc thậm chí là LTL.”

Warehouse free icon      THÁCH THỨC TRONG VIỆC SẮP XẾP SỨC CHỨA

Trong bối cảnh của các hoạt động đa kênh, đơn đặt hàng có thể đước lấy từ bất cứ nguồn nào, vì thế áp lực sẽ ngày càng tăng cao trong việc thực hiện quy hoạch sức chứa một cách phù hợp để có thể phân bổ hiệu quả chuyển giao hàng hóa đến các nhà cung cấp dịch vụ vận tải. Craig Stoffel, Phó chủ tịch phụ trách logistics toàn cầu của Werner cho biết: “Thách thức đối với chúng tôi chính là việc phân bổ được dung lượng hàng hóa tại mỗi địa điểm sao cho thật chuẩn xác”. Đội xe của Werner sẽ tập trung vào một phần của tuyến vận chuyển – được gọi là “middle mile” – trước khi chuyển giao hàng hoá đến mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ dặm cuối. Stoffel cho biết công ty đã phân bố một mạng lưới 200 địa điểm để hỗ trợ sáng kiến này.

Nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp về việc giao hàng nhanh hơn sẽ đòi hỏi phải tập trung nhiều hơn vào cross-docking, nơi mà hàng hóa sau khi được dỡ xuống sẽ nhanh chóng được xếp lên các xe khác mà không chuyển vào kho hay trung tâm phân phối. XPO Logistics Inc., nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần tại Greenwich vận hành mạng lưới giao hàng dặm cuối lớn nhất trong ngành với 12 triệu sản phẩm/năm, tăng cường chức năng cross-dock để kiểm tra sản phẩm và thực hiện bất kỳ nhu cầu sửa đổi nào.

XPO đang kiểm tra việc tích hợp các dịch vụ hậu cần theo hợp đồng, LTL và các hoạt động giao hàng dặm cuối cho các sản phẩm kích cỡ lớn và đang làm việc để giảm thời gian giao hàng cho các mặt hàng đó với cửa sổ giao hàng từ năm đến sáu ngày.

Kết quả hình ảnh cho cross docking

Mô hình cross-dock có thể được mở rộng trên cơ sở hợp tác, với hàng hoá được thay mặt cho nhiều nhà bán lẻ và sau đó được đặt trên xe tải, xe có kích thước tiêu chuẩn và thiết bị thang nâng hạ giữa mặt đất và sàn xe. “Tại sao mỗi một trong những [nhà bán lẻ] lại có phương pháp riêng?” Alex Stark, Phó chủ tịch cấp cao, tiếp thị cho Kane Is Able Inc., nhà cung cấp dịch vụ hậu cần LTL của Scranton, PA và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) cho biết. “Họ nên tập trung bán hàng và tận dụng cơ hội để thực hiện cho người tiêu dùng.”

Stoffel của Werner dự kiến rằng các hãng vận tải truckload sẽ hợp tác với các hãng vận tải LTL bởi vì sẽ không có hiệu quả về chi phí để sử dụng toàn bộ xe tải để vận chuyển, ví dụ như khi muốn giao hai hoặc ba máy chạy bộ tới một khu dân cư, trong khi một hãng vận tải LTL vận chuyển hàng hóa cho nhiều khách hàng có thể đủ khả năng làm việc đó. “Các nhà cung cấp dịch vụ truckload sẽ cần các đối tác LTL mạnh” để duy trì khả năng tồn tại lâu dài.

Sự tăng trưởng của dịch vụ dặm cuối cùng và sự gia tăng của người mới tham gia có thể dẫn đến sự hội tụ các nhà cung cấp dịch vụ mà ngành vận tải và hậu cần hiếm khi được chứng kiến. Ông Paul Johnson, phó chủ tịch của các giải pháp toàn cầu và tư vấn cho Descartes Systems Group Inc., một công ty công nghệ thông tin ở Waterloo, Ontario cho biết: “Tất cả đang hợp nhất lại”, khả năng ứng biến linh hoạt và lập lại kết cấu các mạng lưới sẽ là yếu tố quyết định thành công.


Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

airfreight pricing

GIÁ CƯỚC HÀNG KHÔNG CHUYỂN BIẾN KHÔNG NGỪNG TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY

Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA, quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *