Home / Thư viện / Logistics / DIGITAL MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP LOGISTICS

DIGITAL MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP LOGISTICS

Đứng trước một thị trường mở cửa, đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng  thì các doanh nghiệp Logistics Việt Nam có nhiều thách thức và cạnh tranh hơn với các doanh nghiệp Logistics nước ngoài. Các doanh nghiệp logistics trong nước cần tạo ra những bức phá nhất định, nhất là phát triển mảng công nghệ kỹ thuật. Các doanh nghiệp có thể mở rộng chiến lược tiếp cận khách hàng bằng cách sử dụng tiếp thị số –  Digital Marketing.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.

Digital Marketing hiểu một cách đơn giản là một hình thức sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu như SEO. Thay vì áp dụng những hình thức truyền thông như: báo, tạp chí, radio, tivi,… để quảng cáo cho sản phẩm thì Digital Marketing lại áp dụng internet để quảng cáo và một số công cụ thường thấy như: email, mạng xã hội, tin nhắn điện thoại…

Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố:  sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.

digital marketing là gì

2. Hai chiến lược trong Digital Marketing

Digital Marketing tại công ty dịch vụ được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push).

Chiến lược đẩy trong Digital Marketing dịch vụ là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.

Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog,…

Digital-Marketing_công cụ

3. Ưu điểm nổi bật của Digital Marketing

Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.

Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.

Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.

Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…

digital-marketing-cho doanh nghiệp

4.  Các nhóm công cụ của Digital Marketing

Có 3 nhóm công cụ Digital Marketing là:

Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu: Display ads (Quảng cáo hiển thị), PR trực tuyến, Blog & Forum.

Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu: Web-based marketing, Social Media marketing, PR trực tuyến, Blog & Forum, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). –

Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng: PPC Google Adwords, Facebooks Ads, Social Media Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing: Message (SMS & MMS), SEO.

Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn.

Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:

Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về Marketing và công nghệ.

Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt.

Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng.

Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp.

Tuy Digital Marketing mang lại hiệu quả cao trong công việc nhưng doanh nghiêp cũng phải thận trọng vì marketing bằng Internet là con dao hai lưỡi. Tin tốt có thể lan truyền nhanh và tin xấu càng lan truyền với tốc độ chóng mặt hơn nữa. Vì vậy, để thực hiện Digital Marketing thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết.

Digital-Marketing-side

5. Digital Marketing nâng cao hiệu quả cho hoạt động Logistics

Ngày nay, bán hàng online ngày càng thịnh hành ở tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp Logistics cũng không phải là một ngoại lệ. Để sử dụng Digital Marketing hiệu quả nhất, doanh nghiệp Logistics cần chú ý đến các vấn đề sau:

Thứ nhất, đầu tư công cụ kinh doanh hiệu quả.

Doanh nghiệp nên xem các chi phí dành cho marketing, truyền thông là chi phí đầu tư quan trọng và rất cần thiết trong quá trình phát triển. Tận dụng sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá trực tuyến của các tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới như Google, Facebook…bởi vì chúng rất tiện dụng. DN nên đầu tư hình ảnh, nội dung bằng việc thuê các chuyên gia, các angency uy tín tư vấn và thực hiện khi bước đầu tham gia vào mảng đầu tư này vì nó mang đến hiệu quả cao và tránh rủi ro không cần thiết.

DM cho doanh nghiệp logistics

Thứ hai, đầu tư các chiến dịch Digital Marketing

Khi doanh nghiệp đã tự tin với dịch vụ kinh doanh, tự tin vào các công cụ truyền thông online đã đầu tư thì việc quảng bá, đầu tư vào những chiến dịch marketing, truyền thông trực tuyến là rất cần thiết. Thông thường trong bán hàng trực tuyến chúng ta cần quan tâm các hành vi sau của khách hàng: để khách hàng tìm thấy thương hiệu, dịch vụ của mình thông qua Google Adwords, SEO…và các doanh nghiệp phải để thương hiệu của mình xuất hiện trước khách hàng mục tiêu bằng các chiến dịch quảng bá trực tuyến như remarketing, facebook ads, đặt banner trên các trang tin điện tử, email marketing, sms marketing…

Thứ ba, các doanh nghiệp Logistics cần phải đầu tư vào chiến lược marketing online

Thông thường tại Việt Nam, các đầu tư vào digital marketing một cách tự phát, chủ yếu đầu tư vào công cụ chứ không đầu tư nhiều về chiến lược vì vậy hiệu quả chưa cao. Digital marketing với sự hỗ trợ rất chi tiết từ các công cụ phân tích, đánh giá trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp có những số liệu chi tiết về hành vi của khách hàng khi tương tác trên online… Do đó, việc đầu tư vào chiến lược và phân tích kết quả của từng chiến dịch là cần thiết khi đầu tư vào online.

Như vậy, Tiếp thị số – Digital Marketing là một xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Logistics nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Để sử dụng tốt những công cụ trong Digital Marketing, các doanh nghiệp cần hiểu rõ để vận dụng tốt chúng. Đồng thời cần xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược phát triển Digital Marketing rõ ràng, đúng đắn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguồn: Biên soạn và Tổng hợp

Comments

comments

Check Also

Loading aeroplane with cargo, dusk

AIR FREIGHT LOGISTICS VIỆT NAM 2017

Ngày 22/4, tại Hội nghị triển lãm quốc tế “Air Freight Logistics Vietnam 2017” do …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *