Home / Thư viện / Logistics / DHL: VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐẦY TIỀM NĂNG

DHL: VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐẦY TIỀM NĂNG

Với việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến và ngày càng xuất hiện nhiều nơi để mua sắm, hoạt động giao hàng đang dần trở thành chiến trường cuối cùng để giành được trái tim của người tiêu dùng. Những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử cần có những yếu tố nào để có thể thành công tại thị trường Việt Nam?

Mặc dù thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển tương đối sớm nhưng phần trăm người sử dụng dịch vụ này đã đạt đến 50,5% vào năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 58% vào năm 2020. Theo Euromonitor, tổng doanh thu thương mại điện tử đạt khoảng 1 tỷ USD (900 triệu Euro) vào năm 2016 và chi tiêu dành cho thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 23% vào năm 2020.

Việt Nam số dân lớn hơn 90 triệu người, thuộc hàng đông dân nhất khu vực Đông Nam Á cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng GDP trên 5% mỗi năm trong vòng 15 năm qua. Theo đó, sự tăng trưởng tương tự trong tương lai rất đáng được mong đợi, đặc biệt với dân số trẻ, dân nghiện điện thoại thông minh và sành internet ở độ tuổi trung bình 30.8. Với tầng lớp trung lưu đang phát triển có thu nhập sau thuế lớn, chi phí tiêu dùng đã tăng lên 153 tỷ đô la vào năm 2016.

Tuy nhiên, trong khi doanh số bán hàng online đang gia tăng, thanh toán online vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Chỉ có 15% người mua sắm thương mại điện tử cho biết họ đã thực hiện thanh toán trực tuyến (2016) – điều này thật không đáng kinh ngạc khi mà 42% người tiêu dùng thậm chí còn không sở hữu thẻ tín dụng.

Last-mile và những ấn tượng ban đầu

Người tiêu dùng có thể cảm thấy mơ hồ khi thực hiện thanh toán trực tuyến, nhưng những kỳ vọng về nghiệp vụ giao hàng lại trở nên phức tạp. Họ mong đợi trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ lúc đặt hàng đến khi nhận được hàng, ngày càng mong đợi thời gian nhận được hàng càng ngắn càng tốt, và họ mong muốn có thể trả tiền mặt, hoặc trả lại hàng hoá một cách dễ dàng và thậm chí miễn phí nếu họ không thích chúng.

Đây là một thách thức lớn cho các công ty bán lẻ và logistics, nhưng cũng là một cơ hội tuyệt vời. Những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có khả năng để lại ấn tượng tốt trong suốt quá trình mua hàng cho đến giao hàng có thể biến những người mua sắm thông thường thành những khách hàng trung thành, những người này sẽ dành nhiều thời gian mua sắm trực tuyến trên trang web mà họ cảm thấy tin tưởng nhất.

Infographic of tips for Vietnamese e-tailers, including using pictures more than text, providing cash on delivery, and making sites mobile friendly

Trên thực tế, nghiên cứu từ Gallup cho thấy khách hàng thân thiết và khách hàng trung thành đại diện cho tỷ lệ 23% lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp. Ngược lại, một khách hàng không hài lòng có thể làm giảm đi 13% giá trị trong cùng một loại hình giao dịch. Với dịch vụ dặm cuối (last mile) đóng vai trò mấu chốt trong quan hệ với khách hàng, điều quan trọng không chỉ để giữ cho khách hàng hài lòng – mà còn đảm bảo rằng bạn không làm cho khách hàng không hài lòng.

Bí quyết chính là việc giao hàng càng bớt phức tạp càng tốt, và cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn vì mục đích thuận tiện. Ví dụ: cho phép mở hộp để kiểm tra sản phẩm khi giao hàng và có thể trả lại ngay nếu hthấy không hài lòng.

COD (thanh toán khi giao hàng) cũng là một lựa chọn đáng lưu ý, đặc biệt khi COD là phương thức thanh toán ưa thích đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù phương thức thanh toán này không phải là lý tưởng cho người kinh doanh bán lẻ trực tuyến vì nó phức tạp hóa quá trình phân phối sản phẩm, vì vậy cần lưu ý hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ logistics đáng tin cậy để có thể giúp doanh nghiệp bạn quản lý việc này.

Bên cung ứng dịch vụ có nhiệm vụ giúp quá trình logistics diễn ra dễ dàng hơn cho doanh nghiệp và thị trường để doanh nghiệp có thể tập trung vào việc kinh doanh và giữ cho khách hàng của họ luôn vui vẻ.

Giao hàng tận nơi là một trong những điểm mấu chốt mà các nhà bán lẻ cần lưu ý, việc ứng dụng các giải pháp giao hàng tối ưu nhất đảm bảo khách hàng sẽ luôn quay trở lại.

KEY TAKEAWAYS

  • Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng khai phá vô cùng to lớn.
  • Người tiêu dùng Việt Nam không thích thanh toán trực tuyến, số đông ưa thích thanh toán bằng tiền mặt theo kiểu truyền thống.
  • Doanh nghiệp cần chú ý  sự đa dạng về lựa chọn để cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam sự linh hoạt và tiện lợi mà họ cần.

——————————————————————————–

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

ZARA

CHUỖI CUNG ỨNG ZARA VÀ TRIẾT LÝ “THỜI TRANG NHANH”

Sự thành công của Zara cho đến lúc này luôn phụ thuộc vào triết lý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *