Home / Hoạt động / Tin tức / CÁCH QUẢN LÍ NHÀ CUNG ỨNG CÓ QUY MÔ LỚN

CÁCH QUẢN LÍ NHÀ CUNG ỨNG CÓ QUY MÔ LỚN

Đây chính là câu hỏi mà Jonathan Webb, từ trang Forbes thường dùng để hỏi những người mua hàng về việc quản lý những nhà cung cấp mạnh hơn. Sự thực là, dù họ có cố gắng thế nào cũng không hạ được giá bán của những nhà cung ứng quyền lực. Vậy, phải chăng doanh nghiệp nhỏ mãi mãi phải đối mặt với tình trạng “lạm phát” về giá như thế này?

Kết quả hình ảnh cho Forbes

———————————————

Đã có một số biện pháp được thực hiện nhằm trì hoãn việc tăng giá, nhưng câu trả lời cho dài hạn nằm ở chỗ phải thay đổi bản chất của cuộc chơi này.

Trong phạm vi chương trình quản lý mối quan hệ nhà cung ứng của doanh nghiệp, mô hình Kraljic đã mô tả chi tiết một phân khúc nhà cung ứng được gọi là “nút thắt cổ chai (bottleneck)”.

Kết quả hình ảnh cho bottleneck Kraljic

Đây là các nhà cung cấp đem lại “rủi ro cao” vì việc không giao hàng của họ sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh nhưng đem lại “lợi nhuận thấp”  vì từ hàng hoá đến các dịch vụ không ngay lập tức làm gia tăng giá trị cho dòng tiền của công ty. Nói chung, họ sẽ có quyền lực hơn công ty bạn trong việc đàm phán và đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong bối cảnh đàm phán, điều này có xu hướng phản ánh sự lạm phát của giá cả.

Thực chất, không việc gì mà doanh nghiệp phải nỗ lực ngăn chặn sự việc đó. Vì thực tế, trung bình có 8% nhà cung ứng đang trong tình trạng “nút cổ chai”, nhưng có đến hơn ¼ chủ doanh nghiệp lại cố gắng hạn chế tác động tiêu cực từ các nhà cung ứng lên công ty. Sự cố gắng này lãng phí nguồn lực nội bộ và những cuộc đàm phán chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng giá đáng kể.

Sau đây là một giải pháp tuy ít tốn kém nhưng lại giải quyết được vấn đề “nhức nhối” trên. Doanh nghiệp hạn chế mức sẵn có, tiện ích của mình và cố tình không đáp ứng các nhu cầu đã bàn bạc từ trước. Từ đó, ngăn cản được tình trạng tăng giá. Webb cho rằng, tuy mang lại một phần lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng thủ thuật này rõ ràng không những không mang tính bền vững mà còn gây tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.

Do đó, câu trả lời chính là phải khắc phục sự mất cân bằng bằng cách đơn phương đối phó với nhà cung ứng trong tình trạng “nút cổ chai”qua chiến thuật thực tế. Mục đích chính của cách làm này rõ triển vọng lâu dài khi hai bên cùng hợp tác, trong điều kiện mức giá dịch vụ được thanh toán trong ngắn hạn. Theo đó, hàng loạt các ưu đãi kèm theo sau đề xuất, từ các điều khoản thanh toán ngắn hạn hơn trong hợp đồng với một lời hứa mơ hồ về sự hợp tác lâu dài trong tương lai.

Tuy vậy, các nhà cung ứng lại không tin tưởng vào những đề xuất này. Thông thường, họ chỉ xem xét các điều khoản mà người mua thật sự quan tâm, sau đó tìm cách thỏa thuận hợp đồng và tăng mức giá đề nghị.

Một cách tiếp cận bền vững hơn là tìm cách thay đổi bản chất của cuộc chơi. Theo mô hình Kraljic, đó là tìm cách để di chuyển các nhà cung cấp trong phân khúc “nút thắt cổ chai” sang một phân khúc khác, có ưu thế hơn về phương diện tài chính.

Tuy vậy, một giải pháp mang tính sáng tạo nhất trong quản lý chuỗi cung ứng lại là điều cấp bách khi giải quyết những vấn đề cho khâu thu mua. Doanh nghiệp đi mua hàng có thể cân nhắc lại liệu hàng hóa hay dịch vụ họ đang mua có đáp ứng được nhu cầu đã đặt ra. Doanh nghiệp có khả năng thực hiện công tác “quản lý nhu cầu” và đặt ra câu hỏi liệu họ cần đầu tư vào nguồn lực tìm hiểu nhu cầu từ bên trong của khách hàng. Có lẽ doanh nghiệp không nhất thiết phải đầu tư vào nguồn lực này mà chỉ cần điều chỉnh loại sản phẩm đã có sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng là được.

Trong trường hợp này, khách hàng thông thường sẽ chẳng quan tâm đến phương pháp mà doanh nghiệp áp dụng là gì. Mà chính chất lượng sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung ứng sẽ là câu trả lời cho nhu cầu của khách hàng.

Hình ảnh có liên quan

Ở phương diện khác, hợp tác với nhà cung cấp có mong muốn thâm nhập vào thị trường chính là một phương pháp chống lại tầm ảnh hưởng của các nhà cung ứng “nút cổ chai”. Tuy thế, cách tiếp cận mang lại hiệu quả nhất định ở khu vực với số lượng số nhà cung cấp không đáng kể. Lúc này, với mức giá hợp lí, chủ doanh nghiệp có thể nhắm đến phát triển quan hệ cùng nhà cung ứng có quy mô nhỏ nhưng lại có tiềm năng gây áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường.

Một lần nữa, tính sáng tạo luôn được đề cao và cần thiết hơn bao giờ hết trong kỹ năng quản lý mua hàng của chuỗi cung ứng. Nhờ cách triển khai giải pháp theo chiều hướng đột phá, doanh nghiệp đã giúp mình tránh khỏi tình trạng tăng giá một chiều từ các nhà cung cấp. Qua bài viết này, điều cốt lõi mà doanh nghiệp cần nắm chính là không phải lúc nào cũng đối phó với bản chất không công bằng của cuộc chơi, mà chính là tìm cách thay đổi các quy tắc của cuộc chơi đó.

—————————————————————————————————–

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017: http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

cloud-based

7 LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ LOGISTICS TRÊN NÊN TẢNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Những giải pháp và ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây đang nhanh …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *