Home / Hoạt động / Tin tức / AMAZON – NGƯỜI KHỔNG LỒ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ TRỞ THÀNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN

AMAZON – NGƯỜI KHỔNG LỒ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ TRỞ THÀNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN

Amazon China đã đăng ký hoạt động như một nhà giao nhận vận tải biển tại Hoa Kỳ. Ủy ban Hàng hải Liên bang FMC đã liệt kê Amazon China vào thư mục cấp phép Trung gian tổ chức Giao thông vận tải biển, đây cũng là danh sách các công ty được ủy quyền để bán cước các dịch vụ vận tải biển.

Dưới đây là ảnh chụp màn hình của FMC hiển thị thông tin giấy phép giao nhận vận tải của Amazon China:

1

(Để truy cập vào trang này, hãy vào thư mục của người được cấp phép NVOCC của FMC. Trên Menu tìm kiếm thả xuống, di chuyển xuống “Tên thương mại”. Sau đó tìm kiếm “Amazon” là thấy kết quả. Click vào và bạn sẽ tìm thấy tên thương mại “Amazon China.”)

Tại sao Amazon lại đăng ký cung cấp dịch vụ vận tải biển?

Amazon China hiện có các giấy tờ thích hợp để cung cấp các dịch vụ vận tải biển cho các công ty khác. Đây là bước chân đầu tiên Amazon hướng vào thị trường vận tải biển 350 tỷ $.

Đây là một động thái thông minh và mang tính lâu dài cho công ty. Việc cung cấp các dịch vụ vận tải biển thực hiện bởi Amazon (FBA) sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng gửi hàng vào mạng lưới logistics của công ty.

Tên đăng ký chính thức trên FMC là Beijing Century JOYO Courier Service Co. Ltd, tên thương mại “Amazon China” được liệt kê trên giấy phép. Năm 2004, CNET báo cáo rằng Amazon đã mua Joyo, sau đó là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc. Một biên bản SEC năm 2006 cho biết Joyo là một “công ty con quan trọng” của Amazon.com Inc. và hiện tại công ty này đang hoạt động như Amazon China.

Tại sao việc trở thành một nhà giao nhận vận tải biển có ý nghĩa quan trọng cho Amazon China mà không phải Amazon?

Bởi vì các dịch vụ vận tải biển của Amazon sẽ hấp dẫn người bán của Trung Quốc hơn là người mua ở Mỹ. Các nhà cung cấp Trung Quốc rất thích truy cập trực tiếp đến cơ sở khách hàng người Mỹ của Amazon. Nhưng các công ty Hoa Kỳ buôn bán trên Amazon Marketplace thì không hứng thú mấy với ý định mua cước vận tải biển.

Khi trở thành nhà giao nhận vận tải với các chuyến hàng của một công ty, Amazon sẽ thấy được cả tên của nhà cung cấp và giá sĩ trả bởi nhà nhập khẩu. Đối với hầu hết 40.000 người bán hàng trên Amazon hiện có thu nhập trên 1 triệu $ hàng năm, dữ liệu này là quá nhạy cảm để có thể giao phó cho một công ty vừa là một kênh phân phối chính vừa là một đối thủ cạnh tranh không khoan nhượng. Điều đó thật quá dễ dàng cho Amazon trong việc sử dụng dữ liệu này để chống lại họ trong đàm phán giá cả, hoặc tệ hơn chính là mua trực tiếp từ các nhà cung cấp, loại bỏ các thương nhân người Mỹ ra hoàn toàn.

Mặt khác, Amazon China có thể cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các công ty Trung Quốc tìm cách để di chuyển sản phẩm trực tiếp vào kho FBA, hoặc thậm chí bởi cross-docking hàng hoá trực tiếp vào mạng lưới chuyển phát nhanh của Amazon. Chia sẻ giá hoá đơn và tên nhà cung cấp không phải là một vấn đề đối với các công ty Trung Quốc bán cho Amazon hoặc bán trực tiếp đến khách hàng.

Chúng ta nên lưu ý rằng việc đăng ký với FMC chỉ là bước đầu tiên mà Amazon đã thực hiện để trở thành một nhà giao nhận vận tải biển. Đây có thể chỉ là nền móng mà Amazon đang xây dựng để triển khai các hoạt động thực tế sẽ bắt đầu trong một vài năm nữa.

Dưới đây là một số lý do các nhà đầu tư cảm thấy hứng thú

Đây có thể là câu trả lời của Amazon dành cho Wish – hiện tượng thương mại di động trên toàn thế giới. Wish là ứng dụng thương mại điện tử hàng đầu tại hơn 30 quốc gia. Đó là một dấu hiệu cho thấy các thương gia Trung Quốc đang háo hức để bán trực tiếp cho các chủ hàng trên toàn cầu và rằng người tiêu dùng đang háo hức mong chờ các lô hàng giúp họ có thể tiết kiệm tiền.

Giám đốc điều hành của Wish gần đây đã nói với Recode rằng công ty của ông đang ở trong một cuộc đua với Amazon và Alibaba để trở thành công ty đầu tiên để vượt qua doanh thu 1 nghìn tỷ $ trong tổng thu nhập thương mại hàng năm. Amazon bước vào thị trường vận tải biển để tạo ra một hệ thống tích hợp chiều dọc được sắp xếp hợp lý cho các nhà máy Trung Quốc bán trực tiếp thông qua Amazon –  một phản ứng đến mối đe dọa của Wish.

Tại sao Amazon sẽ là một nhà giao nhận vận tải biển tuyệt vời?

Cước vận chuyển hàng hóa đường biển hiện tại khá rẻ. Một phần đáng kể các chi phí logistics là chi phí lao động – đặc biệt là chi phí tuân thủ và phối hợp trong việc bàn giao hàng hoá giữa các bên khác nhau trong cùng một chuỗi. Ở đây tự động hóa chính là điều mà không một công ty giao nhận vận tải truyền thống nào có thể thực hiện được ngay cả một phần trăm như Amazon, tự động hóa trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng trong hoạt động giao nhận hàng hóa của công ty này. Bằng cách sử dụng phần mềm để loại bỏ chi phí giao dịch có liên quan tới hồ sơ của chính phủ, cập nhật trạng thái, giá cả, đặt chỗ và hơn thế nữa, Amazon sẽ có thể cắt giảm chi phí đáng kể. Đồng thời, sản phẩm trực tiếp từ Trung Quốc đến tay người tiêu dùng ở Hoa Kỳ sẽ cắt giảm chi phí xử lý tại kho của Hoa Kỳ.

Từ những chiến lược của Amazon trong suốt hai thập kỷ qua, chúng ta có thể hy vọng rằng cước vận tải của Amazon sẽ gần với với chi phí cận biên nhiều nhất có thể.

Với sự tích hợp mạng lưới toàn cầu của các fulfillment center và sự kết hợp của hạm đội máy bay phản lực chở hàng mới, Amazon sẽ có thể xây dựng nền tảng logistics đẳng cấp thế giới cho các doanh nghiệp Trung Quốc vừa và nhỏ.

***

Việc Amazon tiến vào hoạt động giao nhận hàng hải có thể là một cú hích lớn cho các thương nhân Trung Quốc. Nhung chúng tôi dự đoán rằng Amazon sẽ không thể thắng trong cuộc chiến với các nhãn hiệu của Hoa Kỳ. Các công ty Mỹ sẽ không sẵn sàng để chuyển dữ liệu chuỗi cung ứng cho một đối tác đồng thời là đối thủ cạnh tranh lớn của mình. Danh tiếng cạnh tranh tàn nhẫn của Amazon và khát khao của công ty này trong việc chiếm lĩnh mọi thị trường trên thế giới sẽ càng khó khăn trong việc thuyết phục các công ty Hoa Kỳ di chuyển các lô hàng quốc tế của họ vào một nền tảng mới.

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:
http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

Untitled-1

LỘ TRÌNH TINH GỌN HƠN, “XANH” HƠN

Thị trường cạnh tranh cao cùng với áp lực về lợi nhuận đã đặt nặng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *