Home / Thư viện / Logistics / 6 XU HƯỚNG LOGISTICS ĐÁNG CHÚ Ý

6 XU HƯỚNG LOGISTICS ĐÁNG CHÚ Ý

 Đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL), xu hướng ngành công nghiệp này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà cung cấp dịch vụ logistics theo từng quy mô hoạt động? Hãy xem xét một số các xu hướng đáng quan tâm dưới đây và suy ngẫm về sự liên quan của chúng đến xu hướng M&A (sáp nhập và mua lại) đã và đang diễn ra hết sức sôi nổi trong thời gian gần đây.

  1. Hướng đến phát triển bền vững

Sự tăng cường quy định của chính phủ trên khắp thế giới đang thúc đẩy tiến đến việc sở hữu các phương tiện vận tải và tàu bè có tính chất phát triển bền vững. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ hậu đang dần chuyển hướng đến những nỗ lực bền vững, chẳng hạn như việc sử dụng các loại xe chạy bằng khí tự nhiên, việc thúc đẩy phát triển bền vững trong sẽ còn tiếp tục và vượt qua hẳn những nỗ lực từ trước đến giờ –  giải thích bởi Jordan England-Nelson. Việc Kuehna Negal in thông tin về lượng khí thải mà giao dịch đó tạo ra trên hóa đơn thương mại là một ví dụ nổi bật. Hơn thế nữa, những nhà cung cấp dịch vụ logistics có xu hướng tránh thực hiện các biện pháp phát triển bền vững có thể phải nộp tiền phạt hoặc bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Kết quả hình ảnh cho phát triển bền vững

  1. IOT sẽ phát triển và mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động quản lý hàng tồn kho dựa trên thời gian thực.

Từ cảm biến RFID cho đến theo dõi quy mô lớn các hành động của nhân viên, Internet of Things (IOT) sẽ trở nên phổ biến khi các thiết bị thông minh ngày càng xuất hiện rộng rãi. Kết quả là, các nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ có thể giám sát lượng hàng tồn kho một cách hiệu quả hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển. Về cơ bản, sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Hình ảnh có liên quan

  1. Thực tế tăng cường (Augmented Reality-AR) sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành đơn hàng

Trong mối quan hệ gắn kết với việc giảm thời gian chờ đợi cho người tiêu dùng, AR sẽ khiến cho hàng loạt các quá trình khác trong tiến trình quản lý logistics trở nên đơn giản hơn. Ví dụ, kính tăng cường thực tế hiện đang được sử dụng bởi Volkswagen.

AR, đôi khi được gọi là thực tế ảo, sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thiết kế và sử dụng các kho thông minh cho các nhà sản xuất. Kết quả là, AR phải vượt qua ranh giới giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ logistics để hợp lý hoá các quy trình sản xuất và vận chuyển trên toàn thế giới.

AR không chỉ mang lại lợi ích trong quá trình chọn lấy sản phẩm cho từng đơn hàng, nó có thể được sử dụng để nâng tầm sự khéo léo trong việc sắp xếp lịch trình giao hàng và các tuyến đường vận chuyển. Về cơ bản, AR sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ logistics kiểm soát tốt hơn quá trình chuẩn bị để đối phó với bất kỳ vấn đề gì, bất cứ lúc nào, và hầu như ở bất cứ nơi đâu. Hãy chú ý nhiều hơn đến xu hướng AR trong quản lý dịch vụ hậu cần bởi khả năng mà AR có thể tạo ra khi ứng dụng vào logistics là vô tận.

Kết quả hình ảnh cho augmented reality

  1. Nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác

Trong khi nhiều công ty 3PL còn ngần ngại về việc chia sẻ thông tin lẫn nhau thì hoạt động chia sẻ dữ liệu đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp này. Bằng cách phối hợp cùng nhau, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể ký được các hợp đồng lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và cơ sở bán lẻ. Ngoài ra, quan hệ đối tác và hợp tác ngày càng được tăng cường sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đáp ứng được các nhu cầu với quy mô lớn hơn, nhanh hơn và với chi phí tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng khi tình trạng thiếu tài xế vẫn đang tiếp diễn hàng ngày.

Kết quả hình ảnh cho collaboration

  1. Nearshoring và Reshoring giúp hoàn thành đơn hàng tốt hơn và nhanh hơn

Reshoring được biết đến như xu hướng “thu về” hay chuyển công việc trở lại nước đất nước ban đầu của một doanh nghiệp, ví dụ như iPhone di chuyển dây chuyền sản xuất về nước Mỹ.

Khi ngành công nghiệp logistics trải qua sự tăng trưởng kỷ lục vào cuối thế kỷ 20, các quá trình vận chuyển hàng ra nước ngoài và hoạt động sản xuất thuê ngoài ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, thị trường nước ngoài vẫn đang còn nhiều biến động, các công dân trong nước lại đang đòi hỏi các giải pháp mang tính quốc nội. Hơn nữa, nearshoring hoặc reshoring cũng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, chẳng hạn như giảm thời gian giao hàng, giảm chi phí vận chuyển và giao tiếp tốt hơn với các nhà sản xuất để phục vụ khách hàng.

Nearshoring còn cho phép các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tiết kiệm nhiều chi phí khác. Ví dụ, sự hợp tác giữa nhà sản xuất và người gửi hàng có thể được tăng cường bằng cách di dời các khu vực sản xuất đến gần hơn với khu vực giao hàng. Từ đó, những nhầm lẫn không đáng có sẽ ít phát sinh hơn, dẫn đến việc tiết kiệm chi phí cho tất cả các bên liên quan. Sau cùng thì nearshoring sẽ trở thành một trong những xu hướng lớn nhất trong ngành công nghiệp logistics trong tương lai.

Kết quả hình ảnh cho reshoring

  1. 3PL sẽ mở rộng dịch vụ

Trong những năm trước, 3PL chỉ thường phục vụ một khu vực nhỏ, chẳng hạn như giao hàng trong vòng 100 dặm. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện đại đang dần thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ trên phạm vi toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngày trước, các công ty 3PLs thường được biết đến như các thực thể toàn năng chuyên giải quyết các vấn đề về hàng nhỏ lẻ Less-Than-Truckload. Không may, mô hình kinh doanh này bắt đầu gặp nhiều thất bại và các công ty 3PLs ngày nay cần phải cung cấp các giải pháp toàn diện cho tất cả các bên liên quan. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến các tiến trình sản xuất tinh gọn. Và trên thực tế, nhiều công ty cũng đang trải qua quá trình phát triển này. Họ mở rộng các dịch vụ chuyên môn, công nghệ cho thương mại điện tử, logistics đảo ngược, và và cả kế hoạch cung cấp các gói dịch vụ nhỏ lẻ nhưng bền vững.

Trong khi công nghiệp dịch vụ logistics và sản xuất tập trung vào việc tối đa hóa hiệu quả, lĩnh vực vận tải cũng đang hướng đến cùng một mục tiêu. Thật không may, nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics lại trở nên cứng nhắc, không muốn thích ứng với những thay đổi tại một thời điểm nhất định. Hai từ khóa agility (nhanh nhẹn) và flexibility (linh hoạt) đang dần thay thế lý tưởng của hệ thống lean (tinh gọn), hướng đến mục tiêu thích ứng với các nhu cầu gần như ngay lập tức, agility (nhanh nhẹn) sẽ trở thành tâm điểm chú ý của nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics trong tương lai gần.

Các chương trình đào tạo của Viện Logistics năm 2017:

http://logistics-institute.vn/lichkhaigiang/

Comments

comments

Check Also

shipping company

SỰ HÙNG MẠNH CỦA NỀN CÔNG NGHIỆP VẬN TẢI BIỂN SAU ĐỢT SUY THOÁI MANG TÊN HANJIN

Vừa qua, bên cạnh việc công bố nhu nhập quý hai có dấu hiệu suy …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *